|
|
|
|
|
|
|
|
การให้ความรู้เป็นพันธกิจหลักอย่างหนึ่งของมหาวิทยาลัย การให้ความรู้ด้านจริยธรรมการวิจัยในคนก่อให้เกิด
ความตระหนักในหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะนักวิจัย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพิทักษ์สิทธิ์และสวัสดิภาพ ของผู้เข้าร่วมการวิจัย นอกเหนือจากปัจจัยร่วมอื่นๆ เช่น การกำหนดนโยบายของผู้บริหาร และการกำกับดูแลจาก คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
แผนการเผยแพร่ความรู้ด้านจริยธรรมการวิจัยในคนของศูนย์ฯ มีดังนี้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมหลักที่จัดเป็นประจำ |
|
|
|
|
|
1. การจัดประชุมเชิงปฏิบัติ เรื่อง จริยธรรมการวิจัยในคน ระยะเวลา 1 วัน ปีละ 4 ครั้ง สำหรับอาจารย์/นักวิจัยทั้งภายในมหิดล และ สถาบันอื่น |
|
|
สำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Social science & Behavioral Research) ปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคม
และ กรกฎาคม |
|
|
สำหรับการวิจัยทางชีวการแพทย์ (Biomedical Research) ปีละ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน และ กันยายน
|
|
|
|
|
|
จำนวนกลุ่มละ 50 คน
|
|
|
กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายจากวิทยากรในภาคเช้า และแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อฝึกอภิปรายกรณีศึกษาในภาคบ่าย
|
|
|
ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้จากการเข้าร่วมการอบรม เมื่อเข้าร่วมกิจกรรม
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาที่จัด
|
|
|
ค่าลงทะเบียน 600 บาท |
|
|
|
|
|
2. การอบรมเรื่อง “แนวทางการปฏิบัติการวิจัยทางคลินิกที่ดี ตามแนวทางของ International Conference
on Harmonization - Good Clinical Practice (ICH-GCP)” ระยะเวลา 1 วัน ปีละ 1 ครั้ง
ในเดือน กุมภาพันธ์ สำหรับอาจารย์/นักวิจัยทั้งภายในมหิดล และ สถาบันอื่น |
|
|
|
|
|
สำหรับผู้ที่จะทำงานวิจัยทางคลินิกโดยใช้ยา หรือเวชภัณฑ์ ทั้งชนิดใหม่ที่มีการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับยา หรือ ขึ้นทะเบียนแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวง
สาธารณสุขของไทย
|
|
|
|
|
|
จำนวนกลุ่มละ 80 คน
|
|
|
กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายจากวิทยากรตลอดทั้งวัน
|
|
|
ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้จากการเข้าร่วมการอบรม เมื่อเข้าร่วมกิจกรรม
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาที่จัด
|
|
|
ค่าลงทะเบียน 600 บาท |
|
|
|
|
|
3. การอบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน เรื่อง "การบริหารจัดการข้อมูลโครงการ
วิจัยในคน" (IRB Staff Training)
สำหรับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนทั้งภายในมหิดล และ สถาบันอื่น |
|
|
|
|
|
การอบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน เรื่อง "การบริหารจัดการข้อมูลโครงการ
วิจัยในคน" (IRB Staff Training) ระยะเวลา 2 วัน ปีละ 3 ครั้ง ในเดือน มกราคม เมษายน และ พฤศจิกายน สำหรับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน (IRB Staff) |
|
|
|
|
|
จำนวนกลุ่มละ 20-30 คน
|
|
|
กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายและแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อศึกษาดูงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการจริยธรรม
การวิจัยในคนชุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้มีความรู้เชิงลึก และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง |
|
|
ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้จากการเข้าร่วมการอบรม เมื่อเข้าร่วมกิจกรรม
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาที่จัด
|
|
|
ค่าลงทะเบียน 2,000 บาท |
|
|
|
|
|
กิจกรรมที่จัดเป็นครั้งคราว Human Research Ethics Forum |
|
|
|
|
|
การวิจัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพร |
|
|
Ethical Issue in Secondary Data Analysis |
|
|
Sample size calculation |
|
|
Experience in US FDA Inspection |
|
|
|
|
|
นอกจากนี้ ศูนย์ MU CERif ยังมีการจัดกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับส่วนงานอื่น เช่น คณะแพทยศาสตร์
ศิริราชพยาบาล บัณฑิตวิทยาลัย และ สถาบันอื่น เช่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
พระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น |
|
|
|
|
|
กิจกรรมที่จัดร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล |
|
|
|
|
|
Biobanking |
|
|
Clinical Trial Registry – TCTR |
|
|
กิจกรรมสำหรับนักศึกษาแพทย์ “เพาะต้นกล้านักวิจัย หัวใจจริยธรรม” |
|
|
|
|
|
กิจกรรมที่จัดร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัย |
|
|
|
|
|
ร่วมพัฒนาและร่วมสอนในรายวิชา “จริยธรรมการวิจัย” บฑคร 521 1 หน่วยกิต เปิดสอนภาคการศึกษาละ
1 ครั้ง รวมปีการศึกษาละ 3 ครั้ง (ภาคต้น - ภาคปลาย สอนภาษาไทย และ ภาคฤดูร้อนสอน ภาษาอังกฤษ) |
|
|
Workshop in Human Research Ethics for Advisors ปีละ 1-2 ครั้ง |
|
|
|
|
|
นอกจากนี้ ยังได้พัฒนา website ของ MU CERif ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ซึ่งผู้เข้าชมจะได้ศึกษาด้วยตนเอง จากสื่อสารสนเทศ ได้แก่ |
|
|
|
|
|
|
The Collaborative Institutional Training Initiative (CITI Program) ถูกจัดทำขึ้นโดย
มหาวิทยาลัยไมอามี่ ท่านสามารถเข้าศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองได้ ทั้งนี้มีผู้เข้าใช้บริการนับล้าน
จากหลายสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก |
|
|
|
|
|
|
|
เรียนรู้กรณีศึกษาด้านจริยธรรมการวิจัยในคนและทำแบบทดสอบวัดความรู้ด้าน จริยธรรมการวิจัยในคนได้ด้วยตนเอง |
|
|
|
|
|